12.07.2019

Mất bao lâu để Việt Nam làm quen với thuật ngữ “Insurtech”?

Giờ đây Việt Nam đang chuẩn bị cho một cuộc các mạng mới mang tên Insurtech (Công nghệ bảo hiểm). Trong khi thuật ngữ Fintech đã khá quen thuộc, thì thuật ngữ Insurtech vẫn còn chưa được nhiều người biết đến.

Giai đoạn sau năm 2008, Việt Nam đã chứng kiến cuộc cách mạng Công nghệ Tài chính (Financial Technology viết tắt là Fintech). Fintech ra đời làm thay đổi hoàn toàn cục diện ngành tài chính. Ví điện tử; TransferWise- chuyển tiền ngang cấp; GoBear – so sánh các dịch vụ; Leading Club- Câu lạc bộ cho vay, Kickstarter – gọi vốn cộng đồng; Hỗ trợ giao dịch chứng khoán,... tất cả đều là những sản phẩm của Fintech. 

Và giờ đây Việt Nam đang chuẩn bị cho một cuộc các mạng mới mang tên Insurtech (Công nghệ bảo hiểm). Trong khi thuật ngữ Fintech đã khá quen thuộc, thì thuật ngữ Insurtech vẫn còn chưa được nhiều người biết đến.

Insurtech là gì? Đây là xu thế ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực bảo hiểm. Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Insurtech được xem là xu thế phát triển tất yếu của thị trường bảo hiểm trên thế giới.

Theo nghiên cứu của TS. Trần Thị Tuấn Anh (trường Đại học Kinh Tế TP.HCM) thì Insurtech sẽ mang đến những xu hướng mới trong thị trường bảo hiểm

  • Làm thay đổi chuỗi giá trị bảo hiểm

  • Các phân tích của Pricehouse Cooper (2016) đã phân tích rằng phí bảo hiểm sẽ tính toán phù hợp cho từng cá nhân chứ không còn là những gói bảo hiểm đóng khung cứng nhắc cho các nhóm đối tượng

  • Các gói bảo hiểm Tất-cả-trong-một (All-in-One) sẽ xuất hiện và thay thế dần các hợp đồng bảo hiểm đơn lẻ

  • Việc giải quyết các yêu cầu bồi thường cho khách hàng cũng dần dần được tự động hóa, giảm chi phí và rút ngắn thời gian bảo hiểm

  • Việc phát hiện gian lận bảo hiểm sẽ chính xác hơn

  • Tham gia trên thị trường Insurtech không chỉ là các công ty bảo hiểm truyền thống như hiện nay, mà chủ thể cung cấp dịch vụ bảo hiểm được mở rộng hơn rất nhiều.

 

Nguồn gốc Insurtech

Theo một số nguồn tin được biết là Insurtech xuất hiện đầu tiên vào năm 2010 tại Mỹ. Theo Technavio, từ năm 2016 đến năm 2020 Insurtech của toàn thế giới có thể sẽ đạt tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm. Năm 2015 thị trường tăng trưởng nhảy vọt với nguyên nhân chủ yếu là do các giao dịch lớn của Trung Quốc, bao gồm 1 tỷ USD đầu tư vào công ty khởi nghiệp Insurtech lớn nhất thế giới Zhong An.

Theo thống kê của trang Web Gomedici, đến năm 2017, thị trường có khoảng 1400 công ty Insurtech. Mỹ vẫn là một quốc gia thống trị trên thị trường Insurtech với gần 50% tổng đầu tư đến từ công ty Mỹ. Theo một số chuyên gia, theo sau Mỹ và các nước khác, thì Châu Á được xem là điểm nóng về Insurtech, các khoản đầu tư lớn vào khởi nghiệp tại Mỹ và Châu Âu nhanh chóng di chuyển sang Châu Á. Minh chứng là hai trung tâm tài chính và bảo hiểm lớn Singapore và HongKong đang chứng kiến làn sóng này.

 

Thị trường Việt Nam- Thời điểm chín muồi cho Insurtech

Ngành bảo hiểm châu Á và đặc biệt Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, vốn từ lâu nằm dưới sự kiểm soát của các chính phủ đã trở nên trì trệ, không kịp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Và giờ đã đến lúc thổi một làn gió mới cho ngành bảo hiểm.

Thị trường bảo hiểm Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. 

Thứ nhất: dân số đông và số lượng dân cư thuộc tầng lớp trung lưu đang gia tăng, dự tính đạt 33 triệu trong năm 2020.

Thứ hai: theo ước tính của Pricehouse and Cooper, đến năm 2020, 80% dân số Việt Nam có ít nhất 01 điện thoại di động, hơn 40% dân số sử dụng Internet, truy cập web và cài đặt ứng dụng trên di động. Dự đoán, trong 5 năm tới, có khoảng 90% khách hàng sẽ dựa vào kênh phân phối điện tử, trang web và ứng dụng di động để tiếp cận với các công ty bảo hiểm và sản phẩm bảo hiểm, và khách hàng tiếp cận thông qua các đại lý bảo hiểm truyền thống sẽ giảm đáng kể. 

Thứ ba: người dân Việt Nam, đặc biệt ở các khu vực thành thị, rất nhanh nhạy với những tiến bộ công nghệ di động. Các công ty Insurtech có thể dựa trên đặc điểm này để tiếp cận và khai thác một cách hiệu quả nhất.

 

Papaya công ty tiên phong trong cuộc cách mạng Insurtech

Nắm bắt được tình hình thị trường trên, Papaya đã được thành lập như một cánh tay nối dài của làn sóng Inrsurtech trên thế giới. Được xem như là một trong những công ty tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ Bảo hiểm tại Việt Nam, cùng với sự hậu thuẫn của những doanh nghiệp bảo hiểm Phi Nhân Thọ hàng đầu và các quỹ đầu tư lớn, Papaya định hướng sẽ thay đổi diện mạo cho các sản phẩm bảo hiểm truyền thống, mang đến giải pháp bảo hiểm hoàn toàn mới cho khách hàng từ khâu mua bảo hiểm đến khâu giải quyết bồi thường.

Bước đầu tiên, Papaya tiếp cận thị trường bằng những gói sản phẩm đơn giản và gần gũi nhất với khách hàng, điển hình là bảo hiểm xe máy, bảo hiểm tai nạn cá nhân,...đây sẽ là bước đệm để khách hàng Việt Nam làm quen và dần thay đổi thói quen về việc mua và yêu cầu bảo hiểm. 

Vậy thì mất khoảng bao lâu để Việt Nam làm quen với thuật ngữ Insurtech? Và cuộc cách mạng này có thể thành công hay không? Kinh tế Việt Nam nói chung và ngành bảo hiểm Việt Nam nói riêng có thể chuyển mình sang một giai đoạn mới hay không? Một phần phụ thuộc vào tư duy chịu thay đổi thói quen của khách hàng. 

Hãy thử trãi nghiệm để thấy những gì Insurtech mang lại cho bạn!